Cha mẹ nên làm gì để trẻ thông minh hơn

Bạn có biết rằng hơn 360.000 trẻ em được sinh ra mỗi ngày trên hành tinh này. Một trong số chúng có thể trở thành một Shakespeare trong tương lai, có thể tìm ra phương pháp chữa bệnh ung thư hoặc thậm chí có thể chứng minh được lý thuyết của Einstein là sai?

Các chuyên gia nói rằng để một đứa trẻ thông minh, đọc sách không phải là tất cả. Trong khi đó, phát triển cảm xúc đóng một vai trò to lớn trong việc nuôi dạy giúp con bạn trở nên thông minh.

"Chúng ta thực sự cần phải thay đổi quan niệm sai lầm rằng cảm xúc không liên quan tới trí tuệ. Những cảm xúc chính là nhiên liệu làm phát sinh các hành vi xã hội – một cấp độ biểu hiện khác của trẻ thông minh", theo Tiến sĩ Stanley Greenspan, nhà nghiên cứu phát triển trẻ em tại Đại học Y dược George Washington.

Di truyền cũng là một nhân tố quyết định tới khả năng của não bộ, nhưng Tiến sĩ Greenspan nói rằng tương lai của một đứa trẻ không được viết sẵn trong DNA của mình.

"Bất kể IQ là bao nhiêu, nếu một đứa trẻ được nuôi dưỡng trong một gia đình đầm ấm, hạnh phúc với sự tương tác bền chặt giữa các thành viên, tôi tin rằng chúng sẽ trở nên giỏi giang, và có một tương lai tươi sáng".

Bên cạnh việc gia tăng tính tương tác giữa cha mẹ và con cái, có những phương pháp khác để tăng cường khả năng não bộ cho trẻ:

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ, những trẻ được bú sữa mẹ trong thời gian 7-9 tháng ghi điểm cao hơn trong các cuộc kiểm tra IQ so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ trong vòng một tháng hay ít hơn.

Vào năm 1999, sau khi tiến hành hàng chục nghiên cứu, Đại học Harvard đã không thừa nhận tính xác thực của tuyên bố này. Tuy nhiên, âm nhạc và khiêu vũ có thể là những phương pháp tuyệt vời để tăng cường sự tương tác và giúp trẻ thông minh.

Phương pháp này thật sự có tác dụng khi những trẻ này thường thông minh hơn bạn cùng lứa, nhưng một số chuyên gia tin rằng điều là do sự tương tác giữa cha mẹ và con cái được tăng cường.

Hiện nay, các cuốn sách, hình ảnh, video, phần mềm,… hỗ trợ việc đọc cho trẻ ngày càng phổ biến. Hãy bắt đầu cho trẻ tập đọc ngay từ khi lên 2 để phát triển khả năng não bộ của trẻ.

Có thể bạn muốn xem thêm về sức khỏe nam giới hay sức khỏe đời sống .

Nam Hưng

- (Theo CNN Health/Shoptretho.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến