Biểu hiện và cách khắc phục bệnh trầm cảm ở nam giới

Đàn ông thường hay giấu cảm xúc của mình vì vậy rất khó để phát hiện và điều trị bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nếu như những biểu hiện của bệnh được thể hiện và công khai chữa trị ở nữ giới thì đối với nam giới căn bệnh này đặc biệt khó phát hiện hơn. Vì đa số họ không sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của mình, nhất là đối với bác sĩ, điều này càng khiến cho việc chuẩn đoán bệnh khó khắn hơn bao giờ hết.

Thoạt đầu ai cũng nghĩ trầm cảm là một căn bệnh tâm lý chẳng mấy nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Những căng thẳng kéo dài sẽ gây hại cho các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là tim. Thậm chí, nó có thể làm tổn thọ.

Nam giới nếu mắc bệnh trầm cảm nặng sẽ tăng nguy cơ ly dị và những đứa con cũng sẽ giống bố. Trong công việc, trầm cảm sẽ làm bạn ít sáng tạo, hạn chế khả năng học hỏi, cũng như làm tăng nguy cơ mất việc.

Ở một mức độ nặng, bệnh trầm cảm có thể đẩy nam giới đến hành động tự tử. Vì thông thường nam giới có xu hương đánh giá bản thân quá cao trong giai đoạn ấu thơ cho đến khi trưởng thành. Trong suy nghĩ của họ đều xác định đã là một người đàn ông thực sự là phải biết chế ngự cảm xúc, phải biết giấu nỗi buồn, cảm giác bất an hay thất vọng. Vì thế đa phần nam giới thường có xu hướng từ chối hay giấu kín các vấn đề họ gặp phải cho tới khi sự nài nỉ của người thân làm họ mủi lòng hay có một sự kiện đặc biệt nào đó xay ra khiến họ buộc phải tìm tòi bác sĩ.

Cảm giác ngày càng buồn chán, mất ngủ thường xuyên, lúc nào cũng thấy mình vô giá trị... là những biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh trầm cảm ở nam và nữ. Vì đặc tính mạnh mẽ của đàn ông nên nhiều người đã khéo léo che giấu được những biểu hiện trên kéo theo hậu quả là bệnh trầm cảm vẫn không được họ thừa nhận. Tuy nhiên, nếu chịu khó để ý theo dõi, bạn cũng có thể phát hiện được những triệu chứng của bệnh trầm cảm ở chồng mình như sau:

  • Hay giận dữ và thất vọng là biểu hiện xuất hiện thường xuyên nhất. Những việc không đáng để giận dữ quá mức nhưng người đàn ông vẫn tỏ thái độ bực tức cao độ hoặc tràn trề thất vọng.
  • Bỗng nhiên có hành vi bạo lực hơn hẳn trước.
  • Một người đang béo khỏe bỗng nhiên bị sụt cân mà không cần có bất kỳ sự nỗ lực giảm cân nào.
  • Làm việc gì cũng mất tập trung nên các công việc thường xôi hỏng bỏng không, kéo theo sự thất vọng, chán nản tột cùng.
  • Đang là một người hoạt bát, chan hòa với mọi người bỗng nhiên có những biểu hiện tự cô lập mình với gia đình và bạn bè. Thích ngồi một mình, trầm tư buồn bã, suy nghĩ vẩn vơ, lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, lảng tránh những hoạt động sôi nổi.
  • Mất hứng thú với công việc, sở thích và tình dục.
  • Uống rượu và dùng các chất gây nghiện Alcohol or substance abuse.
  • Lạm dụng thuốc kê đơn.
  • Nguy hiểm hơn là nghĩ tới tự tử.
  • Lúc nào cũng cảm thấy mình đơn độc và lãnh đạm.

Vì tâm lý ngại để người khác biết mình mắc bệnh trầm cảm, do đó nam giới thường ngại tìm đến bác sĩ và dùng các liệu pháp chữa trị. Tuy nhiên, đàn ông khi thấy mình có những biểu hiện của bệnh trầm cảm có thể tự chữa cho mình nếu quyết tâm.
Bạn hãy đặt ra những mục tiêu hiện thực và lập kế hoạch thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Cố gắng tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu ấy, tuyệt đối không đề ra rồi để đấy.
Nếu như trước đây vì chứng trầm cảm khiến cho bạn sao nhãng thời gian dành cho gia đình và bạn bè thì nay hãy bố trí quỹ thời gian cho việc đó nhiều hơn. Tình cảm cũng như hoạt động của họ sẽ khiến bạn quên đi phần nào những ưu tư phiền muộn để rồi dần dần thoát khỏi nó hoàn toàn.
Cố gắng không đưa ra những quyết định quan trọng đến gia đình, nghề nghiệp như thay đổi công việc, nhanh chóng kết hôn hay vội vàng ly dị... Làm như vậy bạn sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc khi bị chứng trầm cảm chi phối.

Có thể bạn muốn xem thêm về sức khỏe nam giới hay sức khỏe đời sống .

- (Theo Bacsi.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến